Mahal Kita, Matagal Na: the unsaid story

10:01 PM Cassie 0 Comments


I know that by now, you know who you are. This is yours-- always been yours through the years. The truth that you've never heard about.

Walang tayo pero eto ang kwento natin sa letra ko, sa memorya ko, sa puso ko.

I remember meeting you for the first time ever, and as funny as it sounds, you immediately became my /first/ and all-time college crush.

Crush na kita bago ka pa naging crush ng bayan. Crush na kita bago ka pa minahal nang maraming iba pa. Crush na kita, 'di ka pa pansin ng iba.

Matagal na panahon, akala ko simpleng hi-hello nalang ang magiging meron tayo. Akala ko ganon nalang. Akala ko lang pala.

I guess fate has a wonderful way of letting me know better the love of my life. The love that I would always love, and would always choose.

But I guess, too that fate has its way of testing me through time, of trying to know whether it was truly you that this heart yearns for. And surely, fate did not fail to know the truth.

Kala ata ng tadhana finally mabibitawan ka na ng puso ko. Kala ata nya mapapagod na ang puso ko at magsasawa rin kasi eto na sa wakas, abot-kamay na kita.

Kala rin ata nya matatapos na ang kabaliwan ko kasi finally alam ko na kung sino ka talaga, kung paano ka talaga. Kala ko rin eh. Kala ko simpleng crush lang.

Pero sino bang niloko ko? Taon na ang nagdaan pero ikaw pa rin tapos simpleng crush lang? Ang hirap lang kasing aminin sa sarili kong mahal kita kahit wala lang ako sa'yo.

At sa bawat araw na nakikilala kita, na nakakasama kita mas lalo lang akong nahuhulog. That's when I know na mahihirapan akong bitawan ka balang araw.

But I don't mind, and I'm willing to endure whatever it takes to be with you, even for just a little time.

Ilang beses bang may nagtanong kung bakit single pa rin ako? At ang palaging sagot ko lang ay "masaya naman ako."

Ilang beses ko bang sinabi sa sarili ko na wala na? Na ayoko na? Na may iba na? Na hindi na ikaw?

Pero ilang beses ko rin bang niloko ang sarili ko? Kasi all this time, ikaw pa rin. Ikaw lang. And I can't seem to stop.

Yung kahit minsan may rason para bumitaw pero binibigyan mo ko ng maraming rason para kumapit sa isang bagay na 'di ko alam kung meron ba.

The confession wasn't and would never be something I'd regret because that's how I knew you're worth it-- that I'm in love with the right one.

You took away what became my biggest fear after the confession-- being shut out by you. But how you took everything in, how you've let me stay in your life is enough to let me know how much investing in you is everything I shouldn't regret.

Because you will always be that one risky investment I'm willing to go for.

By now I know being loved back isn't what I'm going for. I just want you to let me love you until I find it in me to finally let go.

So I'm putting it out in the open one time that I love you. I have always been in love you. And being loved this much is what you deserve, and is what you will always deserve.

You Might Also Like

0 comments: